Loading
Trong giai đoạn người dùng trên thế giới ngày càng thoải mái sử dụng công nghệ trong hầu hết các hoạt động thường ngày (ví dụ như videocall) và ưu tiên tốc độ hơn các quy trình truyền thống thì việc các ngành phải dần thích ứng với thị hiếu đó là điều tất yếu.
Bên cạnh Internet Banking và Mobile Banking, máy giao dịch thông minh là một ví dụ tuyệt vời về hiện đại hóa trong lĩnh vực ngân hàng. Những chiếc máy này về cơ bản là một máy ATM được cải tiến hơn với nhiều tiện ích. Đây chính là một sự lựa chọn thú vị cho các ngân hàng tài chính để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đặc biệt là khách hàng ở các khu vực nông thôn hoặc thành thị.
Trong bài viết này chúng ta hãy cùng AIONBank tìm hiểu về STM hoặc máy giao dịch thông minh, những ưu và nhược điểm của nó và vị trí của công nghệ này trong tương lai nhé!
Máy giao dịch ngân hàng tự động hay còn được gọi là STM, về cơ bản là một hệ thống “chi nhánh trong hộp” sử dụng kết hợp màn hình cảm ứng và công nghệ video để cung cấp phiên bản ảo của trải nghiệm ngân hàng trực tiếp.
STM có thể thay thế hoàn toàn các ngân hàng truyền thống hoặc được đặt bên cạnh một địa điểm thực lớn hơn với đội ngũ nhân viên trực bên trong để xử lý các yêu cầu phức tạp hơn. Một số ngân hàng cũng muốn mở STM ngoài giờ làm việc hành chính của ngân hàng để mang lại cho khách hàng sự linh hoạt hơn trong việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng
STM có thể kết nối trực tiếp tới tổng đài viên tại các trụ sở chăm sóc khách hàng từ xa, vì vậy bằng cách sử dụng chữ ký điện tử và xác minh ID, khách hàng có thể thực hiện khá nhiều dịch vụ cần thiết, bao gồm:
>> Tìm hiểu thêm: Sự khác biệt giữa STM với ATM
Vì là phiên bản cải tiến cao cấp hơn của ATM truyền thống nên có thể nói STM có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với người anh em của mình, giúp nó trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho các ngân hàng.
Với tính năng tư vấn thông qua video cũng như khả năng kết nối trực tiếp với nhân viên giao dịch từ xa, các chi nhánh STM có thể phục vụ được nhiều khách hàng hơn với ít nhân lực hơn. Nếu đưa vào vận hành tốt sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí.
Ví dụ:
Five Star, một liên đoàn về tín dụng trị giá 500 triệu đô la với khoảng 50.000 thành viên ở Georgia và Alabama (Mĩ), đã có thể chuyển đổi khoảng 75% giao dịch trực tiếp tại chi nhánh sang phương thức thúc đẩy sử dụng STM. Sau khi mở ba chi nhánh STM mới vào đầu năm 2019, ít nhất hai trong số những chi nhánh đó nằm trong số năm chi nhánh hàng đầu trong toàn công ty. Họ đã có thể tiết kiệm 240.000 đô la mỗi năm từ việc tiết kiệm chi phí lao động.
Từ đó, nếu dự tính các chi phí điều hành STM là vài trăm nghìn đô la thì Five Star có thể đã kiếm lại số tiền đó chỉ trong vòng một vài năm tiết kiệm, tối ưu hóa chi phí một cách đáng kể cho ngân hàng.
Việc giảm chi phí hỗ trợ khách hàng là một hiệu ứng đi đôi với giảm chi phí lao động. Bởi STM được tích hợp tính năng hỗ trợ khách hàng bằng video cũng như kết nối trực tiếp với giao dịch viên từ xa dẫn đến chi phí cho mỗi lần tương tác với khách hàng của ngân hàng có thể giảm đáng kể.
Thay vì mở một chi nhánh truyền thống với nhiều nhân viên cũng như thiết bị cần phải hao tốn một khoảng không gian khá lớn thì việc mở một chi nhánh STM có thể giúp giảm hơn một nửa chi phí mặt bằng cho các ngân hàng.
Giả sử các ngân hàng vẫn muốn có sự hiện diện thực tế của giao dịch viên tại chi nhánh mới, họ vẫn có thể sắp xếp một không gian bằng một nửa các chi nhánh truyền thống, sau đó đặt 1-2 STM và bố trí từ 1-2 giao dịch viên trong một văn phòng nhỏ liền kề với STM. Như vậy, các ngân hàng vừa có thể nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng vừa có thể tiết kiệm một khoản lớn khi mở rộng chi nhánh ngân hàng sang các địa điểm mới.
STM thực sự là “vị cứu tinh” trong những trường hợp cực kỳ hạn chế về không gian hoặc những nơi có mật độ dân số thấp và trải rộng.
Nói theo cách khác, đối với những khu vực mà 1 mét vuông đất có giá “trên trời” như New York hay Tokyo thì STM là sự lựa chọn cực kì thông minh. Hoặc ví dụ các ngân hàng muốn mở rộng chi nhánh đến các thành phố/thị trấn nhỏ nhưng lo lắng việc mở một chi nhánh truyền thống tiêu chuẩn sẽ lãng phí lao động và tiền bạc thì STM cũng là giải pháp thay thế rất hiệu quả
STM cũng hoạt động cực hiệu quả ở những địa điểm thường diễn ra nhiều giao dịch, chẳng hạn như trung tâm khởi nghiệp, khách sạn, trung tâm thương mại, v.v.
Từ lâu việc hỗ trợ các nhu cầu giao dịch của khách hàng ngoài giờ hành chính đã là một bài toán khó cho các ngân hàng bởi sắp xếp thời gian làm việc hợp lý cho các giao dịch viên cũng như các bước hỗ trợ quá phức tạp. Với STM, các ngân hàng có thể mở rộng thời gian phục vụ khách hàng nhờ được cải tiến với nhiều tính năng hơn cũng như có thể hỗ trợ kết nối khách hàng trực tiếp với giao dịch viên. Từ đó giúp các ngân hàng phục vụ được nhiều đối tượng khác nhau với khung thời gian rộng hơn.
Ít sử dụng nhân lực hơn và ít cơ sở hạ tầng hơn đồng nghĩa với việc giảm chi phí môi trường. Nói cách khác, STM cung cấp một giải pháp tối ưu hơn cho ngân hàng về nhiều phương diện.
Mặc dù thực tế STM mang lại hiệu quả rất cao về mặt tiết kiệm chi phí, thời gian và nhân lực trong chất lượng trải nghiệm khách hàng; hầu hết các hệ thống STM trên thị trường hiện nay đều có giá khá cao. Chính vì điều đó mà các ngân hàng nên cân nhắc ngân sách hợp lý, tìm hiểu kỹ càng và không nên quá vội vàng với quyết định ứng dụng công nghệ này.
Mặc dù điều này mang lại lợi ích về mặt tiết kiệm chi phí cũng như nguồn lao động như đã đề cập ở trên nhưng nó cũng là giảm đáng kể lực lượng nhân sự.
Có thể nói STM sẽ có vị trí vô cùng quan trọng ở lĩnh vực hỗ trợ mở rộng chi nhánh ngân hàng trong tương lai. Chúng có mục đích sử dụng cụ thể và rất phù hợp với các tình huống nhất định, hiện tại sự cân bằng giữa các máy STM, ngân hàng di động và các dịch vụ giao dịch trực tiếp khá hiệu quả. Trong tương lai, STM được trông đợi sẽ được sử dụng nhiều hơn ở những nơi có lượng bất động sản cực kỳ hạn chế và ở những nơi không cần toàn bộ chi nhánh nhưng có thể sử dụng các giải pháp kết hợp.
Nói tóm lại, máy giao dịch thông minh có thể rất hữu ích, tiện lợi và giúp ngân hàng nâng tầm trải nghiệm của khách hàng vượt trội. Tuy nhiên,đây không phải là một khoản đầu tư nhỏ vậy nên các ngân hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ứng dụng công nghệ này.