Loading
Dưới sự tác động mạnh mẽ của cuộc công nghiệp 4.0, tất cả các lĩnh vực bắt buộc phải thay đổi để bắt kịp xu hướng. Trong đó, tài chính ngân hàng là ngành đi đầu trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Đặc biệt phải kể đến công nghệ nhận diện khuôn mặt đã và đang thâm nhập vào lĩnh vực này một cách vô cùng mạnh mẽ.
Hầu hết các ngân hàng hiện tại buộc phải chuyển đổi hoạt động kinh doanh để bắt kịp với sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo (AI) và những kỳ vọng của khách hàng vào chất lượng dịch vụ. Thế hệ khách hàng mới là những người trẻ, yêu thích công nghệ, yêu thích trải nghiệm các dịch vụ nhanh chóng, tức thì.
Bởi vậy, dịch vụ khách hàng được cá nhân hoá và liên tục có những đột phá mới trong trải nghiệm công nghệ sẽ là một yếu tố quan trọng, quyết định sự thống lĩnh thị trường trong thập kỷ tới.
Trước đây, nếu muốn đi đến ngân hàng, khách hàng cần mang theo rất nhiều các loại giấy tờ như: chứng minh thư, sổ tiết kiệm, hoặc ít nhất là một chiếc thẻ ATM. Tuy nhiên giờ đây, với giải pháp nhận diện khuôn mặt thông minh, không cần mang theo bất cứ thứ gì, khách hàng vẫn có thể thực hiện giao dịch với ngân hàng. Chỉ cần đứng trước máy, nhìn vào camera, máy sẽ nhận diện sau 1 giây và khách hàng đã có thể thực hiện mọi giao dịch.
Nhằm đảm bảo nhận diện chính xác mỗi khách hàng, các ngân hàng đã bắt đầu sử dụng công nghệ xác thực khuôn mặt thông qua các điểm nhận dạng trên khuôn mặt. Khi khách hàng bước vào ngân hàng, lọt vào tầm quét của camera, hệ thống sẽ tự động xác định vị trí khuôn mặt và thực hiện các thuật toán để trích xuất các dữ liệu trên khuôn mặt, dễ dàng kiểm soát nắm được thông tin.
Đồng thời, với giải pháp nhận diện khuôn mặt cho ngành ngân hàng, nhà quản lý hoàn toàn chủ động hơn trong việc kiểm soát, nhận diện khách VIP hay đối tượng thuộc danh sách đen
Khi khách hàng bước vào ngân hàng hoặc đứng trước vị trí cửa ra vào hoặc đứng trước thiết bị, hệ thống nhận diện khuôn mặt thông minh sẽ tiến hành quét dữ liệu khuôn mặt của đối tượng và khớp khuôn mặt trong cơ sở dữ liệu.
Khi khách hàng bước vào ngân hàng hay khu dịch vụ, sau đó đi vào khu vực quét dữ liệu của camera thông minh, hệ thống sẽ tự động xác định vị trí khuôn mặt và thực hiện các thuật toán để trích xuất các dữ liệu trên khuôn mặt, dễ dàng kiểm soát nắm được thông tin của khách hàng.
Sau khủng hoảng của đại dịch Covid-19, giãn cách xã hội và hạn chế tiếp xúc là đòn bẩy thúc đẩy nhiều doanh nghiệp thay đổi hình thức chấm công. Thay vì phải quét vân tay, công nghệ nhận diện khuôn mặt được tích hợp vào máy chấm công, cho phép các ngân hàng chấm công nhân sự bằng khuôn mặt.
Đặc biệt, hình thức mở cửa bằng khuôn mặt này giúp tăng cường an ninh ngân hàng, ngăn chặn nhân viên không được phép xâm nhập các khu vực bảo mật. Mọi hành vi xâm nhập đáng ngờ đều sẽ bị camera ghi nhận rõ nét.
Khách hàng thường xuyên gặp các vấn đề như mất thẻ, quên mang thẻ ATM khi có nhu cầu rút tiền, vậy nên các ngân hàng lớn trên thế giới đã giải quyết bài toán này bằng cách, cho phép khách hàng sử dụng chính khuôn mặt của mình thông qua camera ATM để thực hiện các tác vụ như gửi/rút tiền tại các máy ATM mà không cần bất kỳ giấy tờ gì.
Nhằm đảm bảo xác minh danh tính người dùng, ngân hàng có thể yêu cầu khách hàng thực hiện thêm thao tác kết nối xác nhận đến điện thoại cá nhân của khách. Nhiều ngân hàng có thể sử dụng thêm công nghệ phát hiện thực thể sống Liveness detection để ngăn chặn những hành vi đánh lừa máy bằng một hình ảnh tĩnh, hoặc các hình ảnh giả mạo khuôn mặt của ai đó.
Hiện tại và tương lai, khách hàng có xu hướng sử dụng ngân hàng số (digital banking) nhiều hơn là đến các quầy giao dịch để xử lý các vấn đề thông thường. Vậy nên, để nâng cấp các phòng giao dịch trở nên khác biệt và thu hút khách hàng hơn thì ngân hàng phải nâng cấp trải nghiệm khách hàng và tạo ra những yếu tố độc đáo.
Công nghệ nhận diện khuôn mặt được các ngân hàng ứng dụng vào dịch vụ khách hàng bằng cách tích hợp vào thiết bị đặt tại quầy giao dịch. Từ thiết bị đó, máy có thể nhận diện khuôn mặt khách hàng trong CRM và đưa ra các thông tin liên quan chính xác.
Các thông tin cá nhân của khách hàng như tên, ngày tháng năm sinh, ảnh trên giấy tờ tùy thân, ảnh selfie… đã lưu trữ trên hệ thống với những đặc điểm nhận dạng rõ ràng để so sánh đối chiếu với người đang thực hiện giao dịch, mang lại sự thuận tiện, an toàn và bảo mật cao.
Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt thông minh để có những điểm giao dịch ngân hàng hoàn toàn tự động. Thậm chí, các công nghệ cũng cho phép khách hàng có thể mua vàng, đổi tiền, thậm chí mua bán bất động sản mà không cần thông qua một nhân viên tài chính ngân hàng nào.
Công nghệ nhận diện khuôn mặt thông minh vừa đảm bảo các hoạt động giao dịch diễn ra thuận tiện, vừa nâng cao độ an toàn và đang dần thay thế một số vị trí quan trọng do con người đảm nhận và xử lý thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.
Tại Việt Nam, giải pháp Nhận diện khuôn mặt của khách hàng đã được AIONBank triển khai cho rất nhiều đối tác là các ngân hàng lớn, mang đến một bộ giải pháp toàn diện, ứng dụng đa dạng trong nhiều khâu vận hành của doanh nghiệp. Không chỉ dừng lại ở công nghệ nhận diện khuôn mặt mà AIONBank còn sở hữu những giải pháp đột phá nhất ứng dụng AI như: Máy giao dịch thông minh STM; Hệ thống bốc số thông minh iQMS; iFace; Quầy giao dịch thông minh…giúp đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe cũng như nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Và AIONBank luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp trên con đường chinh phục công nghệ, chinh phục khách hàng thời công nghệ số.
Hãy liên hệ ngay để được tư vấn và triển khai trải nghiệm thực tế những giải pháp AI thông minh dành cho chuỗi chi nhánh ngân hàng.