A I O N B A N K

Loading

Chuyển đổi số chuỗi chi nhánh đang là một trong những mục tiêu hàng đầu mà các ngân hàng hướng đến trong xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Để đảm bảo mục tiêu này, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là bước không thể thiếu bên cạnh những nền tảng công nghệ hiện đại khác. Vậy AI có tác động như thế nào và được ứng dụng ra sao ở lĩnh vực ngân hàng hiện nay?

Trí tuệ nhân tạo tác động thế nào vào lĩnh vực ngân hàng?

Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực ngân hàng đang dần “trưởng thành”, mang lại tiềm năng cho các giải pháp có độ phức tạp cao hơn, tạo ra ROI tích cực trên các phân khúc kinh doanh. Chính vì vậy, việc áp dụng các giải pháp AI trong ngành ngân hàng đã và đang trở nên phổ biến hơn trong thời điểm hiện nay.

Theo Viện nghiên cứu Tài chính Cambridge và Diễn đàn Kinh tế Thế giới:  “Phần lớn các công ty dịch vụ tài chính cho biết họ đã triển khai công nghệ này trong các lĩnh vực kinh doanh như quản lý rủi ro (56%) và tạo doanh thu thông qua các sản phẩm và quy trình mới (52%)”. Khi AI trở nên phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng, các tổ chức tài chính (FI) cùng lúc đang xây dựng dựa trên các giải pháp hiện có của họ để giải quyết những thách thức ngày càng phức tạp. 

Theo khảo sát OpenText của các chuyên gia dịch vụ tài chính, có trên 80% ngân hàng nhận thức được những lợi ích tiềm năng mà AI và Machine Learning (học máy) mang lại. Trên thực tế, nhiều ngân hàng đang có kế hoạch triển khai các giải pháp được hỗ trợ bởi AI: 75% quản lý tại các ngân hàng có tài sản trên 100 tỷ USD cho biết họ hiện đang thực hiện các chiến lược AI, so với 46% tại các ngân hàng có tài sản dưới 100 tỷ USD. 

Một số trường hợp, việc sử dụng AI cố định dường như trở nên nổi bật hơn trong các hoạt động của các ngân hàng. Trong đó, các chatbot ở văn phòng chính và chống gian lận thanh toán ở văn phòng trung gian là những hoạt động hiệu quả nhất. 

Các ngân hàng có thể sử dụng AI để chuyển đổi trải nghiệm của khách hàng bằng cách cho phép các tương tác dịch vụ khách hàng 24/7, không chạm,… Nhưng AI trong các ứng dụng ngân hàng không chỉ giới hạn ở các dịch vụ chi nhánh. Các văn phòng trung gian và nhân tố trung gian của ngân hàng đầu tư cũng như tất cả các dịch vụ tài chính khác cho vấn đề đó đều có thể được hưởng lợi từ AI.

Ứng dụng của AI trong ngân hàng

Ba kênh chính mà các ngân hàng có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để tiết kiệm chi phí là phòng giao dịch (bộ phận lễ tân, bộ phận giao dịch,…), văn phòng trung gian (Bộ phận phụ trách quản lý rủi ro và tính toán lợi nhuận) và văn phòng hỗ trợ (Bộ phận thẩm định).

Business Insider Intelligence xác định các ứng dụng AI và máy học có ý nghĩa nhất trên các văn phòng cấp cao và cấp trung của các ngân hàng. Ngoài ra các chiến lược AI thử nghiệm thành công được sử dụng bởi fintech và các tổ chức tài chính kế thừa cho đến nay, cũng như đưa ra các đề xuất về giải pháp các ngân hàng có thể tiếp cận tốt nhất với chuyển đổi kỹ thuật số hỗ trợ AI cũng được đề cập.

Các công ty được đề cập trong báo cáo này là: Capital One, Citi, HSBC, JPMorgan Chase, Personetics, Quantexa và Ngân hàng Hoa Kỳ

Dưới đây là một số điều rút ra chính từ báo cáo:

  • Các ứng dụng AI ở văn phòng trung gian và tiền trạm mang đến cơ hội tiết kiệm chi phí lớn nhất trong lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số. 
  • Các ngân hàng đang tận dụng thuật toán trên giao diện người dùng để xác định và xác thực khách hàng một cách suôn sẻ, bắt chước nhân viên trực tiếp thông qua chatbot và trợ lý giọng nói, làm sâu sắc thêm mối quan hệ với khách hàng, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết và khuyến nghị được cá nhân hóa. 
  • AI cũng đang được các ngân hàng triển khai trong các chức năng của văn phòng cấp trung để đánh giá rủi ro, phát hiện và ngăn chặn gian lận thanh toán, cải thiện quy trình chống rửa tiền (AML) và thực hiện kiểm tra theo quy định của khách hàng (KYC). 
  • Các chiến lược thử nghiệm thành công được áp dụng bởi các ngân hàng đang trải qua quá trình chuyển đổi hỗ trợ AI cho thấy cách nắm bắt cơ hội tốt nhất. Những chiến lược này nhấn mạnh sự cần thiết của một chiến lược AI toàn diện mở rộng trên các lĩnh vực kinh doanh của ngân hàng, dữ liệu có thể sử dụng, quan hệ đối tác với các đối tác bên ngoài và nhân viên có năng lực.

Bài liên quan

Leave a Comment

Một sản phẩm của Công ty Cổ phần Chuyển Đổi Số ADT – AIONtech

Thương hiệu tiên phong về AIOT (Artificial Intelligence of Things – trí tuệ nhân tạo vạn vật) để tạo ra các giải pháp chuyển đổi số đột phá, thông minh và hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Nam.

Sản Phẩm Khác

Copyright © 2020 AIONtech. All Rights Reserved.