A I O N B A N K

Loading

Theo thống kê trong năm 2018, các ngân hàng đã chi khoảng 3,3 tỷ đô la trong năm 2018 cho nhiều ứng dụng AI. Hầu hết trong số đó tập trung vào phát hiện và ngăn chặn gian lận tự động, phân tích và cố vấn chương trình. Thế nhưng, AI còn mang lại nhiều giá trị hơn nữa trong trong quá trình định hình tương của của “ngân hàng kỹ thuật số”, nhất là ở thị trường Việt Nam.

Tiềm năng từ việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào ngành ngân hàng

Khả năng mở rộng của AI là có thể hoạt động trên diện rộng bao gồm cả phạm vi giá trị của ngân hàng – từ việc cho phép cải thiện các hoạt động dựa trên dữ liệu từ quá trình học máy(ML) ở bộ phận hành chính văn phòng (back office), đến việc áp dụng nhận thức của con người trong việc cải thiện tự động hóa ở bộ phận quản lý rủi ro (middle office), hay khả năng tương tác ở bộ phận kinh doanh (front office) để thúc đẩy trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Một trong những lĩnh vực trọng tâm chính của thử nghiệm AI trong ngành ngân hàng là tăng cường trải nghiệm của khách hàng với các ứng dụng như trợ lý ảo được cá nhân hóa hoặc giao dịch dựa trên chat-bot. Với 92 triệu thế hệ millennials (thế hệ Y sinh năm 1981 đến 1996) chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ, họ coi trọng trải nghiệm của khách hàng và đánh giá nó đang trở thành một yếu tố khác biệt lớn.

Hành trình khám phá giá trị cho các giải pháp chuyển đổi số do AI dẫn dắt và lợi ích của việc đầu tư vào công nghệ này vẫn đang tiếp tục mang đến hiệu quả ngày càng lớn. Thế nhưng dù áp dụng công nghệ kỹ thuật số, những ngân hàng quá chậm chuyển đổi cũng có nguy cơ sẽ phải “trả giá” cả về cơ hội tăng trưởng doanh thu và chi phí vận hành.

Cách để tận dụng AI trong ngân hàng

Cơ hội cho việc ứng dụng AI trong ngành ngân hàng

Có rất nhiều cơ hội cho AI trong ngành ngân hàng. Tuy nhiên, việc áp dụng hiện tại đang có nhiều hình thức và cách tiếp cận khách nhau. Những ứng dụng phổ biến bao gồm các ứng dụng về lý thuyết và các thử nghiệm bỏ túi với sự trợ giúp của các nhà cung cấp công nghệ và nhà cung cấp dịch vụ AI, cũng như các khoản đầu tư liên doanh với fintech và các công ty khởi nghiệp làm việc dựa trên công nghệ hỗ trợ AI. 

Một cuộc khảo sát đa ngành của Cognizant cho thấy các công ty dịch vụ tài chính đã xác định các trợ lý ảo (72%) và phân tích ngôn ngữ tự nhiên (56%) là những công nghệ được sử dụng phổ biến nhất.

Trong một cuộc khảo sát năm 2018 của Financial Times về các ngân hàng hàng đầu, hơn 2/3 số người được hỏi có các khoản đầu tư hoặc liên doanh liên quan đến việc áp dụng AI, chỉ một số ít có đại diện cấp hội đồng chịu trách nhiệm về việc áp dụng này. Để khai thác tiềm năng của AI, các ngân hàng cần có một cái nhìn tổng thể và kịch bản chiến lược rõ ràng.

Đây được xem là những thách thức mà các ngân hàng cần vượt qua trong việc quản lý và điều hành AI, với khả năng ứng dụng rộng rãi của nó trên toàn bộ chuỗi giá trị và khả năng biến đổi hoàn toàn nơi làm việc và lực lượng lao động trong tương lai.

Mô hình ứng dụng

Trong một cuộc khảo sát năm 2018 của Financial Times về các ngân hàng hàng đầu, hơn 2/3 số người được hỏi có các khoản đầu tư hoặc liên doanh liên quan đến việc áp dụng AI, chỉ một số ít có đại diện cấp hội đồng chịu trách nhiệm về việc áp dụng này. Để khai thác tiềm năng của AI, các ngân hàng cần có một cái nhìn tổng thể và kịch bản chiến lược rõ ràng.

Đây được xem là những thách thức mà các ngân hàng cần vượt qua trong việc quản lý và điều hành AI, với khả năng ứng dụng rộng rãi của nó trên toàn bộ chuỗi giá trị và khả năng biến đổi hoàn toàn nơi làm việc và lực lượng lao động trong tương lai.

Tuy nhiên, một cấu trúc AI theo hướng kinh doanh, có nhiều chức năng hơn có thể tha hồ tự do khám phá, khai thác những giá trị cốt lõi trong bất kỳ một lĩnh vực nào và đòi hỏi phải nâng cao kiến ​​thức, chuyên môn sâu. 

Kết hợp hai mô hình để tối đa hóa khả năng của AI sẽ đòi hỏi khả năng lãnh đạo điều hành, tầm nhìn có mục tiêu và hiểu biết về tiềm năng từ cả mọi góc độ.

Việc áp dụng AI yêu cầu tiếp cận một cách đa lĩnh vực, kết hợp chuyên môn từ các chuyên gia công nghệ từ các lĩnh vực bên ngoài AI, lĩnh vực ngân hàng và quản lý để các ngân hàng có thể:

  • Phát triển lộ trình và đưa ra tầm nhìn AI cho toàn doanh nghiệp dựa trên sự hiểu biết về cả những hạn chế hiện tại và tiềm năng phá vỡ.
  • Nâng cao mô hình hoạt động và quản trị AI nhằm điều chỉnh việc áp dụng AI với các giá trị và chính sách đã nêu của ngân hàng, cũng như các yêu cầu quy định.
  • Cung cấp hướng dẫn thiết kế và giải pháp để triển khai AI bằng các phương pháp hiệu quả nhất.
  • Xây dựng thư viện chia sẻ các dịch vụ AI để tăng tốc độ triển khai và giảm thiểu công việc.
  • Lập kế hoạch chuỗi hoạt động AI phù hợp với các mục tiêu chiến lược, nhu cầu của đơn vị kinh doanh và sự “trưởng thành” về công nghệ.
  • Nhấn mạnh vào quản lý thay đổi tổ chức và chiến lược truyền thông cho sự thành công của AI để đáp ứng được sự chuyển đổi lực lượng lao động, sự thay đổi văn hóa và nhu cầu hợp tác sâu hơn giữa các doanh nghiệp.

Tương lai của “ngân hàng kỹ thuật số” với sự hỗ trợ của AI

Hệ thống các ngân hàng hiện nay đã ít nhiều nhận thấy được những tác dụng của AI trong toàn bộ chuỗi giá trị của nó. Điều làm cho AI trở nên độc đáo là nó đề xuất một trợ lý ảo được giám sát và quản lý sát sao thay thế đội ngũ nhân sự, mà vẫn đáp ứng được những gì con người yêu cầu.

Mặc dù sự xuất hiện của một AI mang tính tổng quát và có sức ảnh hưởng rõ rệt vẫn đang được chờ đợi trong tương lai, chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa AI được hoàn thiện làm việc cùng với con người có thể mang lại những cải tiến lớn về năng suất, giúp mở ra các mô hình kinh doanh chuyển đổi và khai thác các nguồn doanh thu mới.

Để tận dụng những lợi ích này, các ngân hàng phải đưa ra các lựa chọn chiến lược về cách họ áp dụng AI, với nhận thức đầy đủ về các nhu cầu cơ bản của họ. Chúng tôi tin rằng thành công sẽ chỉ đến với tầm nhìn lãnh đạo rõ ràng – Cân bằng giữa đổi mới và quản trị.

Để nắm rõ và tìm hiểu thêm những ứng dụng của AI vào chuyển đổi số trải nghiệm ngành ngân hàng hãy liên hệ ngay với AIONBank. Không chỉ là tư vấn lý thuyết, chúng tôi sẽ giúp bạn trải nghiệm mô hình thực tế thông qua triển khai thử nghiệm ngay tại ngân hàng của bạn.

Bài liên quan

Leave a Comment

Một sản phẩm của Công ty Cổ phần Chuyển Đổi Số ADT – AIONtech

Thương hiệu tiên phong về AIOT (Artificial Intelligence of Things – trí tuệ nhân tạo vạn vật) để tạo ra các giải pháp chuyển đổi số đột phá, thông minh và hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Nam.

Sản Phẩm Khác

Copyright © 2020 AIONtech. All Rights Reserved.