A I O N B A N K

Loading

Trong thời đại mà nhìn đâu cũng thấy bóng dáng AI, không mấy làm ngạc nhiên khi các ngân hàng hàng đầu thế giới nói chung và ngân hàng Việt nói riêng đã và đang áp dụng nó trong mọi sản phẩm, dịch vụ từ việc “ngồi nhà mở thẻ” hay “mở thẻ 24/7”,… Liệu rằng trên đường đua công nghệ này, các ngân hàng truyền thống có chịu “lột mình”?

TPBank – dẫn đầu cuộc đua ứng dụng AI 

Có thể thấy rằng, AI đang dần được ứng dụng phổ biến tại nhiều ngân hàng Việt, trong các dịch vụ cung cấp cho khách hàng lẫn chuyển đổi vận hành nội bộ. Hệ thống LiveBank của TPBank là một ví dụ. 

Triển khai 3 năm nay, hệ thống này có thể giúp khách hàng đăng ký vân tay và khuôn mặt trong 1 phút, dùng vân tay và khuôn mặt để giao dịch, tự động so sánh khuôn mặt tại CMND/CCCD với camera,… Sau khi định danh điện tử (eKYC) được cho phép thí điểm, khách hàng có thể hoàn thành eKYC và có tài khoản trong 5 giây.

LiveBank đánh dấu bước ngoặt chuyển đổi số đầu tiên của TPBank

Câu chuyện TPBank LiveBank không cần bất kỳ giấy tờ nào vẫn có thể nhận diện chính xác từng người trong số hàng triệu khách hàng chỉ trong 3 giây, nhả thẻ sau 5 phút khách hàng làm thủ tục mở thẻ…là ví dụ điển hình cho thấy AI có thể thay thế nhiều hoạt động của con người với tốc độ nhanh gấp nhiều lần., AI đã làm thay đổi chóng mặt sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, phá vỡ mọi quy tắc của ngân hàng truyền thống.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank cho hay: “Hệ thống LiveBank mà chúng tôi đầu tư cách đây 3 năm mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mà ngân hàng truyền thống không bao giờ làm được. Ví dụ, hiện nay, không ngân hàng nào cho phép khách hàng ra mở thẻ mà sau 5 phút đã có thể cầm thẻ ra về, sử dụng ngay lập tức như với LiveBank. Cũng không có ngân hàng nào mà khách hàng không cần giấy tờ tùy thân ngân hàng vẫn có thể nhận diện ngay lập tức trong vòng 3 giây như LiveBank.”

Chỉ có AI mới làm được

Được biết, trên 80% ứng dụng công nghệ mới của TPBank có sử dụng AI. Để có thể nhận diện chính xác một khách hàng trong hàng triệu khách hàng dù không có giấy tờ tùy thân, chỉ có AI – sử dụng 128 thông số để phân tích – mới làm được. Việc sử dụng AI và các công nghệ khác giúp LiveBank đáp ứng được trên 80% nhu cầu của khách hàng.

Không chỉ với LiveBank, rất nhiều sản phẩm, dịch vụ đều được TP Bank “nhúng” AI và các công nghệ khác như học máy (Machine Learning), học sâu (Deep Learning) hay nhận dạng ký tự quang học (OCR)… Sự “chịu chơi” đầu tư công nghệ khiến TPBank thay đổi toàn diện sản phẩm và trải nghiệm người dùng, trở thành ngân hàng số dẫn đầu thị trường. 

Muốn thành công, ngân hàng truyền thống phải chuyển đổi số từ “lõi”.

Theo các chuyên gia, AI có thể ứng dụng trong hầu hết hoạt động ngân hàng như:  chăm sóc khách hàng (trợ lý ảo Chatbot), ứng dụng trong quản lý khoản vay,  đánh giá chất lượng tín dụng,  phát hiện gian lận, quản trị khoản vay,  mở thẻ tín dụng, quản trị rủi ro, cá nhân hóa dịch vụ sản phẩm…

Áp dụng AI không phải chuyện đơn giản…

Sử dụng AI như thế nào không phải là chuyện đơn giản. Lãnh đạo một ngân hàng cho hay, mặc dù nhận thức được tầm quan trọng của AI, nhưng khi đi vào vận hành thì cả năm vẫn chật vật vì không thể “dạy dỗ” được AI hoạt động theo ý muốn, dù đã sử dụng rất nhiều dữ liệu.  Chưa kể, bài toán lựa chọn công nghệ để đầu tư cũng là câu chuyện đau đầu.

Dễ thấy, trên thị trường, những ngân hàng truyền thống thành công “thuần hóa” AI đều là những ngân hàng theo đuổi chiến lược số hóa từ rất sớm, có sự đầu tư công nghệ bài bản. 

TPBank là một trong những đơn cử…

Như TPBank, định hướng phát triển ngân hàng số đã được vạch ra ngay từ năm 2012, khi ngân hàng bắt đầu tái cấu trúc lại chiến lược kinh doanh. Nhờ chiến lược này mà TPBank đã vươn mình từ ngân hàng truyền thống yếu kém lên thành top 10 ngân hàng tốt nhất hệ thống. TPBank cũng liên tục nhiều năm dẫn đầu về mảng ngân hàng số. 

Trước đây, để mở mới một tài khoản của khách hàng, TP Bank cần ít nhất 20 phút, nhưng nhờ những cải tiến có sử dụng AI, hiện quy trình này rút ngắn chỉ còn 5-6 phút. Đương nhiên, để làm được điều này, TP Bank phải đổi mới toàn bộ quy trình, thay đổi tư duy trong nội bộ. Chuyển đổi số không chỉ là công việc của khối công nghệ thông tin mà là của tất cả khối, các đơn vị trong ngân hàng, khi đó chuyển đổi số mới thành công.

TP Bank được xem là một “minh chứng sống” cho việc tiên phong để dẫn đầu bằng ứng dụng AI. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo còn có thể làm được nhiều hơn thế. Đó không đơn thuần chỉ là mở thẻ nhanh, thủ tục nhanh chóng mà còn rất nhiều những giải pháp tiện ích khác khi ứng bộ giải pháp chuyển đổi số trải nghiệm cho chuỗi chi nhánh ngân hàng của AIONBank.

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp chuyển đổi ngân hàng truyền thống với những giải pháp AI thông minh, hãy liên hệ với chúng tôi!

Bài liên quan

Leave a Comment

Một sản phẩm của Công ty Cổ phần Chuyển Đổi Số ADT – AIONtech

Thương hiệu tiên phong về AIOT (Artificial Intelligence of Things – trí tuệ nhân tạo vạn vật) để tạo ra các giải pháp chuyển đổi số đột phá, thông minh và hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Nam.

Sản Phẩm Khác

Copyright © 2020 AIONtech. All Rights Reserved.